Chùa Vạn Linh tọa lạc trên đỉnh núi Ông Sảnh tại ấp 4, phường Tân Vạn, TP.Biên Hòa, nhân dân còn gọi chùa là chùa Ông Sảnh. Trước chùa là ao sen quanh năm nở hương thơm ngát.
- Tên gọi khác: Chùa Ông Sảnh
- Địa điểm: 444 ấp 4, phường Tân Vạn, Tp.Biên Hòa
- Năm xây dựng: 1903
- Người khởi dựng: Huyện hàm Trần Ngọc Du
- Trụ trì lần đầu tiên: Hòa thượng Thích Huệ Minh
- Giám tự hiện nay: Đại đức Thích Thiện Nguyên và Đại đức Thích Thiện Thắng
- Năm trùng tu: 1970
- Hệ phái: Phật giáo Bắc Tông
1. Lịch sử Chùa Vạn Linh
Núi Ông Sảnh là một trong những quần thể núi đá xanh gồm núi Bửu Long và núi Châu Thới nằm rải rác ở hai bên sông Đồng Nai thuộc tỉnh Biên Hòa xưa.Vị trí của núi Ông Sảnh ở giữa hai bên sông Bửu Long và Châu Thới tính theo đường chim bay. Tên núi ông Sảnh được người dân lưu truyền như sau: nơi đây xưa kia còn là rừng rậm đồi núi hoang vu, hàng ngày có lão tiểu phu tên Sảnh vác búa lên núi đốn củi đem về đổi gạo. Một ngày nọ, do tuổi cao sức yếu, lão tiểu ấy lên núi rồi chết tại đây, từ đó mọi người gọi tên núi là núi ông Sảnh.
Núi ông Sảnh xưa kia rất rộng lớn, cách bờ sông Đồng Nai khoảng 800m. Cuối thế kỷ XIX, Huyện Hàm làng Tân Vạn, tổng Chánh Mỹ Thượng, tỉnh Biên Hòa là Trần Ngọc Du đã cho khai khẩn vùng núi ông Sảnh rộng 3,7 hecta để lập chùa. Khoảng năm 1903, chùa Vạn Linh chính thức được ông huyện Du đứng ra khởi dựng với diện tích khoảng trên 200m2, kiến trúc ban đầu kiểu chữ Nhị bao gồm: chánh điện, nhà Tổ và nhà túc. Chùa được xây dựng vật liệu: cột và cửa bằng cây bằng lăng, vách xây bằng vôi, mái lợp ngói âm dương. Kiến trúc kiểu chùa cổ, rộng ba gian, mặt tiền chùa quay về hướng nam.
Huyện hàm Trần Ngọc Du sau khi nghỉ hưu đã về tu tại chùa Vạn Linh cùng với ông giáo Thọ (người miền Bắc) và mất trước năm 1983. Năm 1945, ông giáo Thọ mất, chùa không ai cai quản. Năm 1948, con ông Trần Ngọc Du là Trần Ngọc Danh làm Hội đồng Địa hạt tỉnh Biên Hòa, đã thỉnh Đại đức Thích Huệ Minh từ chùa Sắc Tứ (Tân Vạn) về trụ trì chùa, đi theo thầy Huệ Minh có học trò tiểu học là Nguyễn Văn Tài (11 tuổi), sau là Tỳ kheo Thích Thiện Nguyện.
Năm 1988, sau 50 năm trụ trì ngôi Tam bảo Thượng tọa Huệ Minh viên tịch, kế tục là thầy Thích Thiện Nguyện và thầy Thích Thiện Thắng làm giám tự cho tới nay.
Trải qua thời gian gần 70 năm, chùa Vạn Linh đã xuống cấp nặng: ván mục, mái ngói cũ dột nát…Năm 1970 được Phật tử địa phương và Tp.Hồ Chí Minh cúng dường, Hòa thượng Thích Huệ Minh đã cho đại trùng tu chùa có kiến trúc hình dáng như hiện nay.
2. Thiết kế Chùa Vạn Linh
Chùa có diện tích khoảng 306m2, kiến trúc theo kiểu chữ Đinh (J), trong đó chánh điện được xây lại dựa trên nền móng cũ với kiến trúc tứ trụ mặt tiền quay về hướng đông. Tường xây gạch, nền lót gạch bông, vì kèo bằng gỗ, đà đổ bằng bê tông mái lợp ngói móc. Mái chùa kiến trúc theo chùa cổ có hai lớp mái chồng diêm, phía trước là lầu chuông và lầu trống. Nhà Tổ (nay làm nhà khách) và nhà trù được tu sửa theo kiến trúc cũ nhưng diện tích được thu hẹp lại 2m so với nền móng ban đầu.
Chánh điện xây dựng theo kiểu tứ trụ có cột xi măng trên khắc liễn đối. Tượng thờ ở đây được bày trí theo truyền thống: tiền Phật, hậu Tổ. Phía trước thờ Phật: Di Đà Tam tôn, Ngọc Hoàng, Ngũ điện Minh Vương, Thập điện Minh Vương, Bổn sư Thích ca (cao 2m), đức Quan Thế Âm Bồ tát, đức Địa Tạng và ông Hộ Pháp. Hậu thờ Tổ: Đạt Ma Tổ Sư, 3 long vị Tổ (ông giáo Thọ, Thích Hồng Ân và Thích Huệ Minh), Quan Thánh Đế quân, long vị Y Thanh Thiền sư (cháu cố ông Trần Ngọc Du) và long vị Thích A Ngộ (phái Tiểu thừa).
Do hậu Tổ có diện tích chật hẹp, nên nhà khách được bày trí như nhà Tổ, trong đó thờ tượng Ông Sảnh (lão tiều phu đốn củi) và di ảnh người quá vãng do phật tử gởi vào chùa.
Tiền Sảnh chùa được xây kiểu ba gian, hai cột giữa có khắc câu đối bằng xi măng. Tiền điện có bệ thờ Tiêu Diện. Mặt tiền chùa ngoài lầu chuông và lầu trống, còn trang trí búp sen và dây lá chầu chữ Vạn. Nóc chùa là biểu tượng chữ Vạn. Trước chùa có tượng Quan Âm lộ thiên.
Năm 1999, thầy Thiện Nguyện cho xây thêm nhà cốt, diện tích khoảng 30m2 ở bên phải chùa. Mặt tiền hữu chùa còn có hai Bảo tháp của thầy Thích Huệ Minh và Y Thánh Thiền sư (cháu cố ông Du mất ở hà Lan đem về chùa Vạn Linh nhập tháp).
Đối diện với hai Bảo tháp, ở mặt tả tiền chùa còn có khu mộ kiểu cổ có vòng thành bằng đá ong cẩn đá gạch gốm ghép men xanh dương và tượng gốm men Biên Hòa của hai ông bà Huyện hàm Trần Ngọc Du. Trước khu mộ có tấm bia đá cẩm thạch khắc chữ Hán ghi thời gian các con Trần Ngọc Danh và Trần Ngọc Phương đồng lập mộ năm 1933.
Chùa Vạn Linh với lịch sử gần 100 năm, do đó tượng thờ trong chùa cũng rất lâu đời. Trừ tượng Bổn sư Thích Ca (năm 1970), còn lại toàn bộ các tượng thờ (kể cả tượng ông Sảnh) đều từ thời ông Trần Ngọc Du. Theo thầy trụ trì, các tượng này được nhóm giáo viên trường Mỹ nghệ Biên Hòa ở Tân Vạn như thầy quản Quới, thầy Võ Kim Đôi tạo mẫu thạch cao rồi đổ khuôn bằng xi măng. Màu sơn của các tượng giống với màu men gốm Biên Hòa. Trong chùa còn có đại hồng chung cao 1,5m, đường kính 55cm được ông giáo Thọ mua từ năm 1936.
Thầy Thích Thiện Nguyện, thế danh Nguyễn Văn Tài, quê Tân Vạn, sinh năm 1937, xuất gia năm 1970 tại chùa Thanh Lương, thọ Tỳ kheo năm 1998 tại giới đàn chùa Long Thiền là đệ tử của Hòa thượng Thích Thiện Khải. Thầy Thích Thiện Thắng, thế danh Trần Hữu Hạnh, quê An Giang, sinh năm 1972, xuất gia năm 1985, thọ Tỳ kheo năm 1989 tại giới đàn Long Thiền. Thầy Thiện Thắng hiện đang theo học lớp cao học Phật học tại Tp.Hồ Chí Minh.
Thầy Thiện Nguyện và thầy Thiện Thắng đã đóng góp nhiều công lao và tâm huyết cho ngôi chùa, kiến tạo ngôi Tam bảo ngày một to đẹp hơn.
Chùa Vạn Linh không những đẹp về cảnh quan sơn thủy, hùng vĩ thơ mộng mà còn có giá trị về lịch sử xây dựng, đặc biệt là bộ tượng thờ và nhiều đồ gỗ thờ cúng trong chùa có giá trị về cổ vật xứng đáng được bảo quản tốt. Hy vọng trong tương lai chùa Vạn Linh sẽ là địa chỉ tham quan lý tưởng và lễ bái, cúng dường của Phật tử và du khách gần xa.
Xem thêm: Chùa Long Khánh, Bạch Đằng, Trà Vinh