Home / Di tích / Chùa / CHÙA PHƯỚC VIÊN BIÊN HÒA ĐỒNG NAI

CHÙA PHƯỚC VIÊN BIÊN HÒA ĐỒNG NAI

Chùa Phước Viên nằm khiêm nhường trong khuôn viên rộng 6.000m2 thoáng mát, thanh tịnh, có nhiều cây cao bóng mát ở con hẻm lớn phía sau bệnh viện Nhi Đồng (Đồng Nai), nằm ở khu phố 5, phường Tân Hiệp, Tp.Biên Hoà, cách xa lộ Hà Nội 100km2 về phía tây.
• Địa điểm: khu phố 5, phường Tân Hiệp, Tp. Biên Hoà
• Năm xây dựng: 1960
• Trụ trì hiện nay: Thượng toạ Thích Quang Đạo
• Năm trùng tu: 1985
• Hệ phái: Bắc Tông
• Điện thoại: 061.891202

Tìm hiểu về chùa Phước Viên Biên Hòa Đồng Nai

Nguyên thủ chùa Phước Viên là một am tranh nhỏ, do 12 gia đình Phật tử ở khu Gia Viên xây lên để thờ Phật vào năm 1960. Từ năm 1960 đến năm 1967, chùa không có sư trụ trì, chỉ có Hoà thượng Thích Diệu Tâm (trụ trì tại chùa Phi Lai) thường lui tới hướng dẫn Phật tử tu hành. Tới năm 1968, sư cô Thích nữ Thiện Niêm (dân địa phương thường gọi là cô Hường) về trông coi dọn dẹp, khoác áo tu hành để che mắt địch nhằm hoạt động cách mạng (sư cô làm giao liên các vùng Suối Tre, Vĩnh Cửu, Long Khánh). Năm 1977, sư cô Thích nữ Thiện Niêm trở về quê. Tháng 8/1978, Thượng toạ Thích Quang Đạo được Giáo hội Phật giáo tỉnh Biên Hoà bổ nhiệm về trụ trì chùa Phước Viên cho đến nay.

Chùa Phước Viên
Được sự trợ duyên của các cấp chính quyền và Phật tử gần xa, năm 1985 Thượng toạ đứng ra lo việc đại trùng tu: chánh điện, hành rào xung quanh, cổng tam quan, nhà giảng, các công trình nhà Tăng chúng, Bảo tháp thờ đức Phật Di Đà, Quan Âm Bồ tát và Đại Thế Chí Bồ Tát…bằng vật liệu bê tông cốt sắt. Các công trình trên đều do Thượng toạ tự thiết kế và trực tiếp chỉ đạo thi công nên các công trình được xây dựng và bố trí rất hài hoà, uyển chuyển mang ý nghĩa triết lý sâu sắc của đạo Phật.
Con đường duy nhất dẫn vào nội thất chánh điện nơi Pháp giới Thiền môn được bố trí hai lớp cổng. Cổng chính phía ngoài được xây dựng dạng trụ biển (4 trụ 3 cửa). Cổng phía trong là cổng tam quan được kiến tạo vào năm 1987, có kích thước (9mx3m), với 3 tâng mái dạng cổ lầu, được trang trí cả hai mặt (trước và sau). Ngay cổng tam quan có cặp lân hộ trì Phật pháp. Tần trên mặt trước cổng chính có thờ nhài Hộ pháp, tại đây được tôn trí 4 câu đối chữ Hán với nội dung:
• Hộ giới chân thừa triệu mộ Đạo tràng thường lạc tịnh nghĩa (Hộ vệ chơn thừa sơm tối Đạo tràng thường thanh tịch)
• Pháp truyền thánh giáo thần hôn Hải chúng vĩnh an hoà nghĩa ( Pháp phó chánh giáo đêm ngày tăng chúng trọn an vui)
• Thân phi kim giáp quản tam châu phụ chánh nghĩa (Thân mặc giáp vàng đến ba châu giúp chánh)
• Thủ vận thần thông phò cửu hữu tối tà nghĩa (Tay ra thần lực dìu chín cỏi trừ tà)
• Phước trí nhị nghiêm tuỳ thuận chúng duyên khai giác đạo nghĩa (phước trí trang nghiêm theo loại dùi dắt khai giác đạo)
• Viên dung tam tụ ứng cỏ hoá độ xuất mê đồ nghĩa: Giới thừa dung hiệp ứng cỏ hoá độ thoát đường mê
Mặt sau ở tầng trên cổng tam quan thờ ngài Tiêu Diện, tầng dưới cũng được tôn trí các câu đối sau:
• Liễu tánh không xuất nhập thiền môn vô quái ngại. Nghĩa: Ngộ tánh không lui tới cửa Thiền không vướng mắc.
• Minh thực tướng khứ lai Phật điện bất tư nghì. Nghĩa: Rõ thực tướng vào ra điện Phật chẳng nghĩ bàn.

Cổng tam quan chùa Phước Viên
Những câu đối trên đều do Thượng toạ Quang Đạo sáng tác theo ý chỉ của đạo Phật và cũng là tôn chỉ của chùa Phước Viên trong bước đường hoằng dương đạo pháp hoa và Qua khỏi cổng tam quan, dưới những tán cây cổ thụ là toà Bảo tháp hình tứ giác cao 8m, gồm 3 tầng mái, được xây dựng dạng tứ trụ. Xung quanh thành tháp trang trí bằng trụ biểu. Trước mặt tháp có bước cuốn thư bề mặt điêu khắc hình long, mã rất sống động. Tháp thờ Di Đà Tam tôn. Rải rác trong khuôn viên của chùa Phước Viên là những hồ sen quanh năm nở hương thơm ngát, xen lẫn những cội bồ đề cành lá sum suê. Những cành Ngọc Lan cùng những hàng dầu, sao thẳng tắp vươn cao quanh năm toả bóng mát.
Chánh điện có kiến trúc kiểu tân, cổ kết hợp có hành lang phía trước và hai bên, tạo cho chánh điện vừa mang nét hiện đại mạnh mẽ, hoành tráng, vừa thâm trầm cổ kính.
Mặt tiền chánh điện kiến trúc dạng cổ lầu, hai mái chồng diêm,lợp ngói âm dương tiểu đại. Các đầu mái được tạo dáng cong vút, tang trí long, phụng trong tư thế bay lên chầu 4 phương Phật, tạo cho kiến trúc chánh điện thanh thoát, nhẹ nhàng. Trên tường mặt ngoài chánh điện, có trang trí những bức tranh cẩn sành diễn tả cuộc đời của đức Phật Thích ca từ khi sơ sinh đến khi nhập Niết bàn.
Vào chánh điện,một không gian thoáng đãng, được bố trí hay dãy cột tròn có đường kính 50cm, sơn giả gỗ. Đầu và chân cột được cẩn miểng sành tạo thành những bông hoa sen đỡ xà kèo. Phía trên xà ngang là những bức phù điêu giả đồng nói lên cuộc đời của đức Phật, phía dưới là các bao lam được tạo tác tinh tế, uyển chuyển hài hoà đề tài: mây, rồng, sen lồng ghép vào hoa băn kỷ hà. Đặc biệt, trên hai cột trước Phật điện có cặp lưỡng long chầu nghinh, được thực hiện bằng nghệ thuật cẩn sành do các nghệ nhân xứ Huế thực hiện. Ngoài những bức hoành phi dạng cuốn thư với nội dung: “Phước Viên Tự”, “Phật Nhật Tăng Huy”, “Pháp luân thường chuyển” và các câu liễu đối có nội dung: ca ngợi đức Phật, giáo lý vô thường của đạo pháp mang ý nghĩa, triết lý nhà Phật sâu sắc.
Tượng Phật ở đây được bày trí theo Hệ phái Bắc Tông: chính giữa thờ Bổn sư Thích Ca, Tả hữu thờ: Văn Thù Bồ tát – tượng trưng cho trí tuệ siêu việt, Phổ Hiển Bồ tát tượng trung cho đức hạnh sáng suốt, tiếp đến là thờ Phật Di Lặc với nụ cười hoan nỉ muôn đời của ngoài tượng trưng cho tình thương bao la, sẵn sàng tha thứ cho mọi lỗi lầm của chúng sanh. Ngoài ra, trên Bảo điện còn tôn trí các pháp khí theo truyền thống của Phật giáo gồm: một bát nhang, hai ngọn đèn và hai ly nước. Bát nhang tượng trưng cho “Giới phần tâm hương” của đạo Phật, trong đó:
• Giới hương: biểu hiện cho việc giữ mình trong sạch
• Đinh hương: tâm tư không bị thác loạn trong mọi hoàn cảnh
• Huệ hương: tượng trưng cho trí tuệ Bát Nhã trong sáng, nhân tâm như thật của chân lý
• Giải thoát giải thoát trì Kiến hương: thấu suốt bản thể của vũ trụ nhân sinh, sống an nhiên tự tại trong mọi hoàn cảnh. Hai ngọn đèn tượng trưng cho trí tuệ Bát Nhã, trong sáng của đạo Phật. Hai ly nước tượng trưng cho tình thương bao la của đức Phật – “nước can lộ tịnh thuỷ”
Ngời ra, trong chánh điện còn hiện diện đại hồng chung nặng 750kg, có âm thanh trầm hùng như tiếng chuông chùa Thiên Mụ, được đúc tại chùa nào năm 1987 dưới sự chứng minh của Đại lão Hoà Thượng Thích Huệ Thành.
Sau chánh điện là Hậu Tổ. Tại đây thờ tổ sư Đạt Ma và những bài vị của các vị Hoà thượng (Bổn sư của Thượng toạ Thích Quang Đạo).

Thượng Toạ Quang Đạo chùa Phước Viên

Trụ trì hiện nay là Thượng toạ Thích Quang Đạo, thế danh là Văn Ngọc Minh, sinh năm 1938 tại làng Long Thành, xã Hải Phú, huyện Hải Đăng (Quảng Trị) trong một gia đình có truyền thống đạo Phật. Thuở nhỏ, thầy theo ông bà, cha mẹ đi chùa lễ Phật, rất yêu thực cảnh sắc thiên nhiên thanh tịch của chốn Thiền môn với âm thanh trầm hùng của chuông, mõ, hương thơm nghi ngút của đạo tràng. Khi trưởng thành (1958), chùa xuất gia tại chùa Tịnh Hội (tỉnh Quảng Trị). Từ năm 1960 đến năm 1973, thầy tu họ tại các chùa: Từ Quang (Huế), Khải Đoan (BuônMee Thuột), Long Sơn (Nha Trang – Khánh Hoà), tu viện Quảng Hương Già Lam (Gia Định – Sài Gòn). Trên bước đường tu học của mình, Thượng toạ nhận ra rằng: Người tu sĩ chỉ có lòng từ bi, hỉ xả chưa đủ mà cần có kiến thức rộng, lĩnh hội triết lý cao siêu của Phật pháp để phụng sự chúng sanh. Vì vậy, Thượng toạ đã gắng công tu học, tốt nghiệp 2 trường đại học: Phật giáo và Khoa học xã hội.
Trong thời gian hoằng hoá đạo pháp tại chùa, với bản tính hiền lành, đôn hậu, bao dung của một vị chân tu, Thượng toạ đã được giới Tăng ni, Phật tử gần xa ngưỡng mộ, thân cận cầu Pháp tu học. Chùa hiện nay có trên 100 Tăng chúng tu hành, 1.500 gia đình Phật tử và 8000 Phật tử gần xa thường lui tới chùa để gội rửa bụi trần thế tục, đọc Kinh, niệm Phật sám hối, làm điều phúc lành cho xã hội.
Hiện tại, Thượng toạ Quang Đạo đang giữ chức vụ: Phó Ban trị sự kiêm Trưởng hoằng pháp Tỉnh hội Phật giáo Đồng Nai, Phó hiệu trưởng trường trung cấp Phật học Đồng Nai. Dù ở cương vị nào, Thượng toạ cũng làm tốt công tác đạo và đời.
Tồn tại ngay trong lòng thành phố công nghiệp, ồn ào náo nhiệt, song bao năm qua, chùa Phước Viên vẫn giữ được vẻ thanh tịch của chốn Thiền, âm thầm, lặng lẽ toả cho đời những hương thơm dịu ngọt đó là lòng từ bi, bao dung, bác ái.

Đọc thêm: Lịch sử hình thành Chùa Khánh Quang Cần Thơ

Đánh giá bài viết
product image
Số người đánh giá
5 based on 1 votes
Tên Công Ty
Tiền Âm Phủ Quyết Vượng
Tên Sản Phẩm
Chùa Phước Viên

Đọc Thật Chậm

chùa bửu phong

CHÙA BỬU PHONG- BỬU PHONG CỔ TỰ

Sách Đại Nam thống nhất chí viết rằng: “Bửu Phong ở phía Nam huyện Phước …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *