Home / Di tích / Chùa / Chùa Láng (Chiêu Thiền Tự) Đống Đa Hà Nội

Chùa Láng (Chiêu Thiền Tự) Đống Đa Hà Nội

Chùa Láng có tên chính là Chiêu Thiền tự, nhưng do ở địa phận làng Yên Lãng (tên nôm là Láng) nên mới có tên như trên. Chùa được xây cất từ đời Lý Anh Tông (1138-1175). Tám thế kỷ đã trôi qua, diện mạo tất là đã thay đổi nhiều sau những lần trùng tu sửa chữa. Nhưng địa điểm thì vẫn ở nguyên chỗ xây cất ban đầu. Diện mạo như ta thấy ngày nay là từ lần trùng tu khoảng giữa thế kỷ XIX. Ngày ấy, các vua nhà Lý từ Hoàng thành hành hương về chùa này thùng ngự thuyền rồng trên sông Tô, đến cầu Yên Quyết (nay là công Cót) thì neo thuyền lại, lên bộ và xa giá theo lối ngõ Quán mà vào chùa.

Tìm hiểu về Chùa Láng Hà Nội

Thực ra cái đẹp của quần thể kiến trúc chùa Láng chính là ở bố cục, một bố cục nhịp nhàng cân đối. Công vào là một hàng bốn cột hoa biểu bằng gạch xây với ba mái cong thanh thoát. Hàng cột vuông vức vươn cao, cao nhất trong quần thể, tạo ra vẻ uy nghi. Đặc biệt, ba mái cong không phủ lên đỉnh cột mà gắn vào sườn cột, mái giữa cao hơn hai mái bên, phảng phất cổng của các cung vua phủ chúa, vì trong chùa có thờ một vị vua.

chùa láng đống đa hà nội
Tam quan ngoại Chùa Láng ngày nay

Qua cổng chùa Láng, trải ra một vạn sân lát gạch Bát Tràng. Giữa sân là một sập đá, chỗ mà trước kia, khi mở hội được dùng làm nơi chồng đòn kiệu. Cuối sân là cửa Tam quan. Từ đây một con đường gạch thẳng tắp hai bên có tường hoa dẫn tới nhà phương đình. Nhà này vốn xây hình vuông, tới thế kỷ XIX, xây theo hình tám cạnh nên còn gọi là nhà bát giác, là nơi đặt tượng “thánh” khi làm lễ dâng hoa ngày hội. Qua nhà bát giác là tới chùa chính. Nếp chùa này khép lại không gian kiến trúc vừa bề thế vừa thoáng đãng, giữ cho các khối xây dựng có một quan hệ tương xứng, cân đối.

Do mới trùng tu vào giữa thế kỷ XIX nên trong chùa Láng không còn giữ được nhiều di vật cổ, có chăng là tấm bia đá với niên đại 1656 dựng ở nhà bái đường. Cách bài trí cũng không có gì đặc biệt, chỉ có hai điểm đáng lưu ý:

  1. Dưới mái hành lang có hai dãy động Thập điện đắp khá đẹp, miêu tả những hình phạt ở âm ty để răn đe kẻ gian ác.
  2. Ở hậu cung ngoài các pho tượng Phật thông thường ra, có đặt tượng thờ vua Lý Thần Tông và tượng thánh Từ Đạo Hạnh. Tượng vua bằng gỗ, tượng thánh bằng mây đan, ngoài phủ sơn.

Sự có mặt của hai pho tượng này bắt nguồn từ truyền thuyết sau: Từ Đạo Hạnh là con ông Từ Vinh và bà Tăng Thị Loan, chính gốc người làng này. Ông Từ Vinh bị pháp sư Đại Điên (người làng Dịch Vọng Tiền cạnh đó) giết hại. Để rửa thù, Đạo Hạnh quyết tâm tu luyện, có được phép màu, rồi tìm diệt Đại Điên. Sau đó ông về tu ở núi Sài (tức núi Thầy, huyện Quốc Oai, Hà Sơn Bình). Tục truyền ông đầu thai làm con trai Sùng Hiền hầu, em vua Lý Nhân Tông, vua này lại không có con nên sau truyền ngôi cho chính người con trai đó của Sùng Hiền hầu, đó chính là vua Lý Thần Tông (1116-1138). Do sự tích ấy mà con của Lý Thần Tông là Anh Tông đã cho xây cất chùa Chiêu Thiền để thờ vua cha và tiền thân của ông này là thiền sư Từ Đạo Hạnh.

chùa láng ở đâu

Truyền thuyết trên đúng là vừa thực vừa hư. Vì Từ Đạo Hạnh là người có thật, các chính sử đều ghi chép tên ông coi như một cao tăng đời Lý. Nhưng những chi tiết luyện phép, đầu thai… thì rõ ràng là hoang đường!

Dù sao nhân dân vùng này, cũng như vùng núi Thày đều dựa vào sự tích đó để tổ chức ngày hội vào cuối mùa xuân để vui chơi giải trí. Có câu ca dao này vẫn còn lưu truyền:

Nhớ ngày mồng bảy tháng ba Trở về hội Láng trở ra hội Thày…

Đọc tiếp: Chùa Linh Sơn Cổ Tự – Biên Hoà, Đồng Nai

Đánh giá bài viết
product image
Số người đánh giá
5 based on 1 votes
Tên Công Ty
Tiền Âm Phủ Quyết Vượng
Tên Sản Phẩm
Chùa Láng (Chiêu Thiền Tự) Đống Đa Hà Nội

Đọc Thật Chậm

chùa Phù Dung ở đâu

Chùa Phù Dung – Ngôi chùa của những sự tích huyền bí vùng đất Hà Tiên

Đến với khu du lịch Hà Tiên chúng ta không chỉ được tham quan những …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *