Home / Di tích / Chùa / CHÙA BỬU PHONG- BỬU PHONG CỔ TỰ

CHÙA BỬU PHONG- BỬU PHONG CỔ TỰ

Sách Đại Nam thống nhất chí viết rằng: “Bửu Phong ở phía Nam huyện Phước Chính 13 dặm, phía tây dòm xuống sông lớn, làm hậu vệ cho núi Long Ẩn, trên có chùa Bửu Phong, khói mây man mác, cây cối um tùm làm một thắng cảnh thứ nhất trong tĩnh hạt.

  • Địa điểm: khu phố 5, phường Bửu Long,Tp.Biên Hoà
  • Niên đại dựng chùa: 1616
  • Người khai sơn: Bửu Phong Thiền sư
  • Trụ trì hiện nay: Ni sư Thích nữ Huệ Hương
  • Năm trùng tu: 1760,1829, 1898, 1944,1963, 1964, 1971 đến 2001
  • Hệ phái: Cổ truyền Lục Hoà Tăng
  • Điện thoại: 061.951145, 0913.874769
  1. Tìm hiểu về các đời Tổ trụ trì chùa Bửu Phong

Xưa kia có sư tăng hiệu Bửu Phong Hoà thượng lập chùa trên núi, nên gọi là núi “Bửu Phong”. Căn cứ vào hàng chữ Hán khắc trên tấm liễn gỗ treo ở cột gian giữa giữa giảng đường thì chùa Bửu Phong được xây dựng vào năm Bính Thìn (1616) và được trùng tu vào năm Minh Mạng thứ 9 (1829).

chùa bửu phong

Từ khi tạo lập đến nay, chùa Bửu Phong đã trải qua 13 đời Tổ trụ trì:

  • Tổ khai sơn: Bửu Phong thiền sư
  • Tổ thứ hai: Thiền sư Thành Chí, pháp danh là Pháp Thông Thiện Hải thuộc dòng Lâm Tế Chính Tông Việt Nam đời thứ 34 (tịch năm 1666)
  • Tổ thứ ba: Đại lão Hoà thượng pháp hiệu là Tổ Tông, tự là Điền Quang (tịch năm 1708)
  • Tổ thứ tư: Đại lão Hoà thượng Tiên Cần, tự là Từ Nhượng (tịch năm 1763)
  • Tổ thứ năm: Đại lão Hoà thượng pháp hiệu là Tiên Trí, tự là Quảng Thông (tịch năm 1820)
  • Tổ thứ sáu: Đại lão Hoà thượng Tiên Hiện, tự là Giáp Minh thị tịch năm 1869
  • Tổ thứ bảy: Đại sư Minh Hỷ, tự Thiện Duyệt thị tịch năm 1893
  • Tổ thứ tám: Đại lão Hoà thượng Pháp Truyền,tự Chơn Ý(1893-1922). Ngoài là bậc chân tu Phật học, tài đức song toàn, cảm hoá được thập phương. Do đó, thời gian này chùa Bửu Phong được trùng tu rất trang nghiêm, mỹ lệ. Với uy danh và đức độ của Tổ Chơn Ý, nên triều đình Huế đã thỉnh Tổ lai thuyết kinh giáo đượm nhuần mưa Pháp trong Hoàng Tộc và khắp mọi nơi

Trong các đời Tổ truyền thừa thì Tổ Chơn Ý có công rất lớn trong việc trùng hưng chùa Bửu Phong, xứng đáng với lời khen của danh nhân Trịnh Hoài Đức viết trong Gia Định thành thông chí: “Chùa Bửu Phong trên ngọn núi Bửu Phong là nơi địa linh nhân kiệt”

  • Tổ thứ chín: Đại lão Hoà thượng pháp hiệu Như Truyền (tịch năm 1941). Ngài là bậc cao tăng, uy tín nổi tiếng khắp nơi, có công lớn trong việc trùng tu chùa Bửu Long.
  • Tổ thứ mười: Đại sư Bửu Thanh (tịch năm 1944)
  • Tổ thứ mười một: Đại sư Huệ Quang (tịch năm 1962)
  • Tổ thứ mười hai: Hoà thượng pháp hiệu Thiện Giáo. Ngài đã kế nghiệp các đời Tổ và trùng tu chùa Bửu Long thêm phần khang trang, Hoà thượng thị tịch ngày 26/4/1983.
  • Tổ sư thứ mười ba: Hoà thượng Thích Huệ Thành (1918-2001) Tăng thống Giáo hội Phật giáo cổ truyền Việt Nam. Hoà thượng là cao tăng lỗi lạc, suốt cuộc đời chỉ có một tâm nguyện: tu học, hành đạo, hoằng pháp lợi sanh và đóng góp vào sự nghiệp giải phóng dân tộc. Hoà thượng cũng có công trong việc trùng hưng chùa Bửu Phong và chấn chỉnh đạo pháp ngày càng uy nghi, hưng thịnh

Năm 1972, Hoà thượng Huệ Thành có công cử ni sư Thích Huệ Hương thay mặt Ngài quản lý và phát triển chùa Bửu Phong.

Ni sư Huệ Hương chùa

Năm 1988, Ni sư Huệ Hương chính thức trụ trì chùa Bửu Phong cho đến nay.

Ni sư Huệ Hương với tâm nguyện hoằng pháp lợi sanh, với ý nguyện tiếp nối sự nghiệp thầy Tổ, chọn cho mình con đường cầu đạo bồ đề. Do vậy, Ni sư dồn hết tâm huyết phục vụ: Đạo Pháp – Dân tộc – XHCN và pháp huy chính pháp tại chùa Bửu Phong. Ni sư đã nhận được nhiều bằng khen, bằng tán dương công đức của Giáo hội, Chữ Thập Đỏ, Mặt Trận Tổ quốc Trung Ương và tỉnh Đồng Nai. Đặc biệt, Ni sư đã nhận được nhiều bộ Huy Chương của Trung Ương: “Vì sự nghiệp nhân đạo”, “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc”, Huy hiệu “Người phụ nữ mới xây dựng và bảo vệ tổ quốc”, “Chiến sĩ biên phòng”,…

Năm 1995, Ni sư đã được Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam cử đi dự Đại gội Liên hiệp Phụ Nữ quốc tế tổ chức tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

Tại Đại hội Phật giáo tỉnh Đồng Nai lần thứ V, Ni sư đã được đề cử tấn phong Ni trưởng.

Chùa Bửu Phong đã được trùng tu nhiều lần: Vào đầu thế kỷ XVIII, có sống người Hoa đến vùng đất Bửu Phong sinh sống, trong đó có một số người mộ đạo Phật, đã cùng nhau xây cất lại chùa Bửu Phong bằng gạch ngói.

Đến năm Kỷ Sửu (1829), Tham tướng Nguyễn Văn Hiệp và Hương bảo Nguyễn Văn Tâm phát tâm đại trùng tu lại chùa trên nền cũ có mở rộng. Năm 1898, Hoà thượng Pháp Tuyền tiếp tục tu sửa nhà giảng, nhà Tổ,…Nam 1944, Hoà thượng Huệ Quan tiếp tục trùng tu mở rộng hậu đường. Năm 1963, Yết Ma Thiện Giáo cho xây đài Quan Thế Âm trước chùa. Năm 1964, Hoà thượng Tăng Thống Huệ Thành cho xây đài Tam bảo Phật và điện Linh Sơn Thánh mẫu. Từ năm 1974 đến nay, Ni sư Huệ Hương không ngừng tu sửa và trang trí lại chùa: xây cất lại nhà cầu ( nơi hành lễ), làm lại cửa ra vào phía nam chùa, xây Bảo tháp tôn trí xá lợi Phật. Ngoài ra, còn cho trang trí, sơn thiếp lại các bức hoành phi, câu đối, bao lam, hương án tượng thờ vào kiến tạo các nhóm tượng diễn tả cuộc đời đức Phật từ lúc đản sinh cho đến khi nhập Niết bàn.

2. Quang cảnh chùa Bửu Phong

Chùa Bửu Phong nằm bên bờ tả ngạn sông Đồng Nai, trên đỉnh núi Bình Điện ( Bửu Phong), trong khu di tích danh thắng Bửu Long, cách ngã tư Cầu Mới (Tp.Biên Hoà) khoảng 2km trên lộ 24 đi vườn bưởi Tân Triều (huyện Vĩnh Cửu). Từ xa du khách đã nhận thấy giữa vùng đồng bằng nhô lên một ngọn núi lừng lững (cao hơn so với mực nước biển 1.000m). Tảng sáng, sương như dải lụa trắng ngần quấn một vòng quanh lưng chừng núi. Mặt trời ló rạng, phần trên tan bớt, cảnh vật mờ mờ hiện ra. Sau tán lá rừng, nhạt nhoà làn sương mỏng là đài Tam Thế Phật màu trắng tinh khiết sừng sững uy nghiêm và một góc mái chùa nhô ra vươn lên nền trời xanh thẫm khiến mọi người liên tưởng tới một bức tranh thuỷ mạc. Qua cổng tam quan bề thế ở sát lộ 24, bước lên từng bậc đá men theo sườn núi, du khách theo một con đường đẹp đi dần lên núi. Vừa đặt chân lên đỉnh núi, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những công trình nghệ thuật độc đáo ẩn hiện sau những tảng đá, tàn cây cổ thụ đó là: đài Tam Thế Phật và các nhóm tượng minh hoạ sự tích đức Phật (tượng Phật đản sinh, Thích Ca xuất gia, Thích Ca thành đạo, Thích ca chuyển pháp luân, Thích Ca nhập Niết bàn), tượng Thích Ca ngồi kiết già trên toà sen dưới gốc cây cổ thụ, hai bên có khỉ và voi dâng quả.

Từ trên đỉnh núi, du khách phóng tầm mắt ra xung quanh sẽ thấy một vùng quê lao la: những thảm lúa chín vàng, ruộng rau xanh ngát bên dòng sông Đồng Nai như dải lụa mềm mại, uốn lượn ôm ấp những xóm làng quyện bóng khói lồng. Càng lên cao du khách càng được tận hưởng khung cảnh trời mây thoáng đãng, không khí trong lành. Gió đưa thoang thoảng mùi hương, cỏ hoa. Giữa trời nắng gắt, nhưng mọi người có cảm giác như đang tắm mình trong tiết thu mát mẻ.

Bửu Phong Cổ Tự toạ lạc trên đỉnh núi Bình Điện, nhìn giống như một yên ngựa khá bằng phẳng, kiến trúc kiểu chữ Tam giống hầu hết các chùa xưa ở khu vự miền Nam và các chùa đời Trần ở miền Bắc. Chùa gồm: chánh điện, giảng đường và nhà hậu Tổ nối tiếp nhau. Ngoài ra, hai bên (tả, hữu) có hai liêu phòng Ni phái và Tăng đường. Chùa được xây bằng gạch thẻ, vôi hợp chất, mái lợp ngói vảy cá, nền lót gạch bông. Bộ khung vì keo làm bằng gỗ trên núi rất tốt. Mặt chùa nhìn về hướng Bắc, trước chùa có tượng Bồ tát Quan Thế Âm, sau chùa là dòng Đại giang, bên trái có đá Thanh Long, bên phải có hang Bạch Hổ,…

tượng chùa Bửu Phong

Mặt tiền chùa được trang trí rất hấp dẫn khách tham quan bởi các bức phù điêu chạm trổ ghép sành công phu, tinh vi mang tính nghệ thuật cao theo phong cách triều Nguyễn. Các đề tài: Cuốn thư, Lâm ngậm trái châu, ông Nhựt, bà Nguyệt, rồng chầu mặt trời, nhóm tứ linh, tứ quý, hoa văn đồng tiền, chữ vạn, mây, dây hoa lá cách điệu…biểu thị cho quyền uy và sức mạnh, sự an nhàn, thịnh vượng…là ước mơ ngàn đời của người dân Việt Nam. Đặc biệt ở hai cột chính giữa mặt tiền có cặp đối nói lên ý nghĩa tên chùa:

“Bửu nhạc dịu dàng như Thứu Lĩnh

Phong sơn đẹp đẽ tựa Kỳ Viên”

Tất cả các mảng trang trí này làm bằng chất liệu ô dước, xi măng bề mặt ghép mảnh sành sứ nhiều màu óng ánh, tạo cho mặt tiền ngôi chùa vừa rực rỡ, trang nghiêm lại cổ kính chinh phục lòng người.

Chánh điện được chia làm 3 gian thoáng rộng, trên hai hàng (4 cột) xi măng có đường kính 350cm đắp nổi rồng ẩn mình trong mây, sơn son thếp vàng nhìn rất oai nghiêm, tạo vẻ linh thiêng cho chốn Thiền môn. Gian chính giữa thờ Tam Thế Phật, Tả hữu thờ Thập điện Diêm Vương. Các tượng Phật ở đây được tạc rất sống động. Đặc biệt, pho tượng Phật Di Đà tọa giữa chánh điện được tạc bằng gỗ mít có niên đại Minh Mạng thứ 9 (1829). Tiếp nối với chánh điện là giảng đường và nơi thờ Tổ. Ở đây, các tấm liễn, hoành phi, bao lam được nghệ nhân dân gian chạm khắc rất công phu, tinh xảo thể hiện nhiều đề tài phong phú, được treo trên 4 hàng cột gỗ tròn đường kính 350cm và xà ngang tạo khung cảnh nơi đây rực rỡ, huyền bí. Bức tượng Chuẩn Đề 18 tay tọa ở giảng đường cũng là pho tượng cổ đã được các nhà khảo cổ học cho là một vị thần của Chân Lạp và giới Phật tử xưa đã đặt cho chùa một tên riêng mới: “Chùa Phật 18 tay”. Ở nơi thờ Tổ, sự hiện diện của pho tượng Tổ sư Đạt Ma cùng với hơn chục bài vị của các sư trụ trì đã tịch được sơn son thếp vàng bài trí trang trọng trên bàn hương án, là đề tài hấp dẫn đối với các nhà nghiên cứu và mỹ thuật. Chùa có xá lợi Phật và còn lưu giữ nhiều bình hoa, chén, đĩa, bát nhang cổ đời Thanh và một số tượng Phật nhỏ bằng đồng.

Trong số hơn 500 ngôi chùa hiện có ở Đồng Nai thì chùa: Bửu Phong, Đại Giác và Long Thiền là ba ngôi chùa có niên đại sớm nhất, ghi những dấu tích đầu tiên của người Việt Nam trong công cuộc mở mang đất nước và truyền bá Phật giáo vùng đất mới phương Nam.

 Có thể bạn chưa biết: Lịch sử hình thành chùa Phước Nghiêm

Đánh giá bài viết
product image
Số người đánh giá
5 based on 1 votes
Tên Công Ty
Tiền Âm Phủ Quyết Vượng
Tên Sản Phẩm
Chùa Bửu Phong

Đọc Thật Chậm

chùa Phù Dung ở đâu

Chùa Phù Dung – Ngôi chùa của những sự tích huyền bí vùng đất Hà Tiên

Đến với khu du lịch Hà Tiên chúng ta không chỉ được tham quan những …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *